Theo đề xuất của Bộ GTVT, để giảm ùn tắc giao thông Bộ đề xuất Chính phủ cho phép thu phí cả với ôtô và xe máy.
Theo đó, ôtô tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng mỗi năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.
Nhưng liệu đây có phải là liều thuốc để chữa tắc đường tại các thành phố lớn?
Ai cũng biết các thành phố lớn đang quá tải các phương tiện cá nhân trong khi đường xá thì quá chật hẹp. Đường phố chật hẹp thì không thể phá đi mở rộng ra vì vướng “quy hoạch” và “thiếu tiền đền bù khi giải phóng mặt bằng”.
Vậy đánh vào túi tiền và phương tiện của người dân liệu có phải là giải pháp?
Rất nhiều ý kiến phản đối chủ trương này của Bộ GTVT trong đó có một ý kiến rất xác đáng. Rằng có thu thế chứ thu cao hơn nữa người dân cũng không bỏ phương tiện cá nhân vì có đủ xe buýt đâu mà đi , tàu điện ngầm thì còn lâu , nhanh cũng phải mười năm nữa.
Còn nhớ cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản khuyến khích, động viên tinh thần CBNV của ngành đi xe buýt. Nhưng cũng không lâu sau đó, Bộ trưởng Thăng cũng cho hay, sẽ không phạt CBNV “trốn” xe buýt và bản thân ông cũng không đi nổi loại phương tiện này.
Cán bộ ngành GTVT không đi nổi, vậy người dân thì sao???
Và một điều trớ trêu là tiền lương chính thức của mọi chức danh lao động thì rất thấp, thu nhập bình quân tính trên đầu người càng thấp. Vậy thì căn cứ vào đâu để đưa ra mức đóng góp nêu trên. Liệu đây có phải là một hình thức khuyến khích người dân phải gia tăng thu nhập không chính thức?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.