Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Liều thuốc nào cho cho “cậu ấm” nhà ta?



 Tập đoàn, Doanh nghiệp nhà nước từ trước tới nay được nhiều người ví von như là “cậu ấm” của của nền kinh tế nhà nước. Tuy nhiên “cậu” đang bị bệnh, bệnh trầm trọng.

 - Bệnh vì sai phạm hơn 10 nghìn tỉ đồng tại Tập đoàn Sông Đà như một đòn bồi vào nỗi bức xúc của dư luận, khi mà những con số thất thoát, lãng phí được đưa ra tại phiên tòa xét xử vụ án Vinashin còn tươi rói trên các trang báo.

 - Rồi Tập đoàn Điện lực VN- EVN thua lỗ 10 nghìn tỉ đồng, năm 2010, và được hạch toán vào giá điện cho... nhân dân cùng "hưởng".

 - Rồi Là Tổng Công ty xăng dầu - Petrolimex báo lỗ 1800 tỷ đồng.

 - Và còn là những “cậu ấm” nào nữa đây...?

 Càng nghĩ đến càng thấy rất đáng lo cho sự an nguy của nền kinh tế. Khi mà các “cậu” đang làm ăn thua lỗ, thất thoát hàng chục nghìn tỉ đồng thì nhiều DN ngoài quốc doanh sống dở chết dở vì thiếu vốn.

Chính phủ vừa công bố có hơn 2.200 DN đã làm thủ tục giải thể và hơn 9.700 DN đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn hoặc dừng thực hiện nghĩa vụ thuế.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hậu quả này, nhưng nguyên nhân chính là lãi suất quá cao và DN không tiếp cận được nguồn vốn.

 DN ngoài quốc doanh làm ăn thua lỗ thì các ông chủ tán gia bại sản, nhưng đối với nhiều “ông chủ” của cơ quan cậu là DNNN, dù thua lỗ nhiều tỉ đồng thì vẫn xông xênh. Mới chỉ thấymỗi vụ xử lý hình sự ở Vinashin ...và rõ ràng là các “cậu ấm” nhà ta đang bị bệnh…bệnh thiếu trách nhiệm với nhân dân…

Và có lẽ tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước- là liều thốc hiệu quả nhất không thể khác. Nhưng tái cơ cấu như thế nào thì Chính phủ đang phải xem xét…nhưng cái quan trọng là liều thuốc ấy phải “Tạo ra môi trường bình đẳng hơn giữa khu vực tư nhân và nhà nước có lẽ đó là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế” – Đó là liều thuốc quan trọng cho “cậu ấm” nhà ta?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.