Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Thế thái nhân tình gớm chết thay





 “Thế thái nhân tình gớm chết thay
Lạt nồng coi chiếc túi vơi đầy”

Đám cưới “siêu khủng” vừa qua ở Hương Sơn - Hà Tĩnh quê tôi đang trở thành một mối quan tâm của dư luận vì nhiều lẽ.

-         Ở một xứ nghèo dân chúng bỗng dưng được ăn chơi sang, dù là chơi ké và ăn ké cũng là một dịp vui vô hại.

-         Và nếu không có đám cưới này thì dân nghèo ở đây biết đến bao giờ mới được nhìn tận mắt những Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh...

-         Biết đến bao giờ mới tận mắt thấy một chiếc siêu xe chuyên dùng để đi chơi có giá cả mười ngàn con trâu! Âu cũng là dịp đưa “văn minh” đến xứ bọ vậy.

Đây là tiền túi của người ta, họ không xà xẻo tiền chùa, quỹ nhà nước như mấy ông quan tham. Còn mình thì no con mắt, ngon cả miệng, no cả bụng, mất gì của bọ mà lăn tăn cho nhọc lòng?

Có câu:

Hễ không điều lợi, khôn thành dại
Ðã có đồng tiền dở cũng hay
Khôn khéo chẳng qua ba tấc lưỡi
Hẳn hoi không hết một bàn tay
Suy ra cho kỹ chi hơn nữa
Bạc quá vôi mà mỏng quá mây.

Tiền thà tiêu ở xứ mình còn hơn là vứt ở xứ người.

“Khôn khéo chẳng qua ba tấc lưỡi’, thiên hạ mà chửi đây là đám cưới hoang phí trên quê nghèo cũng đúng. Bảo là chơi hoang khi “quê mày còn nghèo, bà con dân làng còn ăn đong, ăn đếm từng bữa” cũng đúng…

Nhưng nếu thiên hạ “rộng lòng” nói gia đình giàu có này thỉnh về để mời nhân dân trong huyện thưởng thức, nhìn tận mắt bắt tận tay cac ca sỹ nổi tiếng đồng thời mời bác con chén rượu nhạt “nhân dịp có con dâu mới”, cũng chẳng sai.

“Khôn khéo chẳng qua ba tấc lưỡi’,  một sự kiện, hiện tượng được đánh giá là lãng phí, chơi ngông hay là một nghĩa cử từ thiện văn hóa thì cũng do “ba tấc lưỡi”!

Hãy nghĩ nếu không có sự kiện này, thì cụ già, em nhỏ ở vùng quê nghèo này biết đến bao giờ mới mua được cái vé nghe Mr Đàm hát?

Lâu nay, chỉ nghe nói chuyện từ thiện cơm áo gạo tiền, mì sợi, áo phao...

Những thứ ấy rất cần, nhưng cũng nên nghĩ tới “từ thiện văn hóa cao cấp” cho những vùng đất có truyền thống văn hóa, rất khao khát văn hóa mà lại nghèo chứ…

Nếu có lỗi, để dư luận phải trách móc có lẽ là do gia đình này trong lúc “bối rối” đã thiếu tế nhị trong cuộc sống, dẫn đến một sự miệt thị vô tình, không phải cố ý mà chỉ do cạn nghĩ, thích khuếch trương, Suy ra cho kỹ chi hơn nữa /Bạc quá vôi mà mỏng quá mây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.