Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Hình ảnh & bình luận: Mạng sống của con người trị giá bao nhiêu???


Câu hỏi đó có thể đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức, thậm chí xúc phạm. Nhưng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, chi phí cho nhu cầu cuộc sống tăng vọt thì câu hỏi đó càng khiến cho chúng ta phải suy ngẫm.

Ở Nghệ an, chiếc xe chở gỗ lậu bị lật khiến 10 người chết. Tiếng than ai oán của người thân nạn nhân khiến những ai có mặt đều không thể ngậm ngùi.

Trong 10 người chết thì có nhiều trường hợp là anh em, họ hàng, nội ngoại của nhau. Vì quá nghèo nên khi có ai thuê đi bốc gỗ thì họ liền gọi nhau đi cùng để kiếm thêm đồng thu nhập chuẩn bị tết. Bàn thờ của những người tử nạn đã được lập vội trong đêm mà không có ảnh.

Nên  câu hỏi dù có mang tính xúc phạm, thì các nhà kinh tế phương Tây vẫn trả lời là “mạng sống của con người phải đưa lên bàn cân kinh tế qua đơn vị đồng tiền”!

Mạng sống của con người là vô giá, nhưng vì cái nghèo, vì thiếu hiểu biết, họ đánh liều mạng sống của mình, để đến lúc hối không kịp. Còn ông Đào Công Thắng Trưởng Trạm kiểm lâm trung tâm thuộc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống (Nghệ An), không biết có phải vì nhà nghèo phải đi làm thêm hay vì lý do  gì mà cũng ngồi trên xe gỗ bị lật làm 10 người chết thảm này.

Lẽ nào, ngay cả Trạm trưởng lại không biết như thế là sai pháp luật. Hay là biết sai, mà vẫn làm???
Đã đến lúc, nhà chức trách cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Trước tiên là giúp cho người dân hiểu về pháp luật; về giá trị sống của mình; tiếp đến là xử nghiêm những kẻ bất chấp pháp luật; mưu đồ lấy của rừng về làm giàu cho mình….Để “rừng vàng, biển bạc” là của chung toàn xã hội; để những tai nạn thương tâm vì nghèo mà làm liều không còn xẩy ra trên đất nước ta thêm một lần nào nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.