Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Petrolimex lỗ 1.840 tỷ

                                   

Theo Bộ Tài chính, nếu không có những nguyên nhân chủ quan như việc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam chi trả thù lao cho đại lý, tổng đại lý vượt chi phí kinh doanh định mức theo quy định, thì ngay cả khi có nguyên nhân khách quan là tỷ giá ngoại tệ tăng, thì kinh doanh xăng dầu không lỗ lớn như vậy.!

Cụ thể, trong số lỗ 1.840 tỷ đồng thì: Nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu là do sự biến động tăng của tỷ giá ngoại tệ. Theo tính toán của Bộ Tài chính thì tính ra bình quân trong 6 tháng đầu năm 2011, một USD nhập khẩu xăng dầu, lỗ chênh lệch tỷ giá bình quân là 485 VND/USD. Vì vậy, trong 6 tháng đã làm phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá của  là 1.425 tỷ đồng, chiếm 77,5% tổng số lỗ kinh doanh xăng dầu.

Nguyên nhân thứ hai, về thù lao dành cho đại lý, tổng đại lý, Bộ Tài chính xác định: Trong quá trình thực hiện bán hàng 6 tháng đầu năm 2011, mức chi phí kinh doanh xăng dầu thực tế phát sinh của Petrolimex vượt so với chi phí kinh doanh định mức quy định với tổng số tiền là: hơn 516.1tỷ đồng.  

Như vậy, trong hai nguyên nhân làm Petrolimex lỗ 1.840 tỷ đồng thì nguyên nhân biến động tỷ giá USD là khách quan, không có gì bàn thêm. Thế nhưng, nguyên nhân thứ hai làm lỗ hơn 516,1 tỷ đồng là vấn đề phải làm rõ. Việc chi trả gây đội giá trên 516,1 tỷ đồng có dấu hiệu hành vi làm trái quy định Nhà nước, gây thất thoát khoản tiền lớn, cần phải xử lý chứ không không thể lấy ngân sách nhà nước để bù lỗ cho Petrolimex.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.